ประวัติชุมชนบ้านใหม่ 3 ตำบลกุดป่อง อำเภอเมือง จังหวัดเลย

สภาพทั่วไปของชุมชนบ้านใหม่ 3
ทิศเหนือ          จดชุมชนกกม่วงชีและแม่น้ำหมาน
ทิศใต้                จดถนนพิพัฒนมงคล
ทิศตะวันออก   จดถนนวิสุทธิเทพ
ทิศตะวันตก      จดแม่น้ำหมาน

การตั้งชุมชน
                เริ่มแรกเดิมทีชุมชนบ้านใหม่ก่อตั้ง จากการอพยพของคนมาจากบ้านแฮ่ได้หาทำเลที่ตั้งใหม่บริเวณทิศตะวันออกของบ้านแฮ่ยึดทำเลที่ราบลุ่มริมฝั่งแม่น้ำเลยและได้ตั้งชื่อว่า บ้านใหม่ต่อมาในปี  พ.ศ.2544 เทศบาลเมืองเลยได้ทำการประชาคมจัดแบ่งบ้านใหม่เป็น 3 ชุมชนคือ บ้านใหม่1 บ้านใหม่2 บ้านใหม่3 เพื่อง่ายแก่การปกครองดูแล เนื่องจากมีประชากรจำนวนมากและง่ายต่อการบริหารงบประมาณ และเป็น ชุมชนบ้านใหม่3 จนถึงปัจจุบันนี้
                นายสวัสดิ์ โสระสิงห์ ซึ่งเป็นชาวบ้านคนแรกที่เข้ามาอยู่อาศัยในบริเวณทุ่งนาเมี่ยง ก่อนที่จะแยกเป็นบ้านใหม่ 3  โดยมาอาศัยอยู่เมื่อ พ.ศ.2512 โดยเป็นคนแรกที่มาอาศัยอยู่ แต่ก่อน นายสวัสดิ์  โสระสิงห์ ได้อาศัยอยู่ที่ชุมชนบ้านใหม่ 1 และต่อมาได้ย้ายมาตั้งถิ่นฐานที่ทุ่งนาเมียง ซึ่งตอนนั้นยังไม่ได้ตั้งเป็น            บ้านใหม่ 3 อย่างเป็นทางการ แต่เดิมเรียกว่าทุ่งนาเมียงและต่อมาเมื่อทางเทศบาลเมืองเลยได้แบ่งชุมชน        บ้านใหม่ออกเป็น 3 ชุมชน เมื่อ พ.ศ. 2544  และมีกลุ่มคนจำนวนไม่น้อยได้เห็นว่า นายสวัสดิ์  โสระสิงห์ และครอบครัวที่อาศัยอยู่ก่อน แล้วจึงมีความสนใจที่ย้ายมาอยู่ใกล้ๆกันและเกิดการย้ายตามญาติพี่น้องมาตั้งเป็นชุมชน โดยตอนนั้นมีจำนวนประชากรประมาณ 120 หลังคาเรือน โดยมี นาย รังสี ลำมะยศ  เป็นประธานชุมชนคนแรก
                เนื่องจากทางเทศบาลเมืองเลยได้ทำการประชาคมจัดแบ่งบ้านใหม่ออกเป็น 3 ชุมชน เพื่อง่ายแก่การปกครองดูแลเนื่องจากมีจำนวนประชากรมากและแยกออกเพื่อจัดสรรงบประมาณให้ได้อย่างลงตัว และมีประสิทธิภาพในการดำเนินงานจึงได้ทำการแบ่งชุมชนบ้านใหม่ออกเป็นสามชุมชน เมื่อ พ.ศ.  2544 และเป็น ชุมชนบ้านใหม่ 3 จนถึงปัจจุบัน

การขยายตัวของชุมชน


                ในอดีต พ..2503 บ้านใหม่ 3 ในขณะนั้นยังเป็นบ้านใหม่โดยไม่มีการแยกหมู่เป็น 1,2,3  โดยพื้นที่บ้านใหม่ 3 นี้ มีลักษณะเป็นพื้นที่ลุ่มน้ำท่วมถึง โดยชาวบ้านใช้เป็นที่นาสำหรับปลูกข้าวเรียกว่า ทุ่งนาเมี่ยง มีผู้คนเข้ามาอาศัยปลูกบ้านอยู่ 5 หลังคาเรือน เนื่องจากว่าได้สะดวกต่อการประกอบอาชีพคือทำนาทำสวน (สวัส โสระสิงห์) ..2512 มีนายทุนเข้ามาจัดสรรแบ่งขายที่ดินบริเวณเยี่ยงไปทางทิศเหนือของวัดศรีสุทธาวาส ซึ่งบริเวณนั้นอยู่ติดกับถนนวิสุทธิเทพ จึงทำให้เป็นที่สนใจของข้ารับราชการอย่างมาก เพราะข้าราชการมีเงินเดือนในการผ่อนชำระได้ และส่งผลให้มีการปลูกบ้านเรือนเพิ่มมากขึ้นใน พ..2525 เกิดน้ำท่วมใหญ่ขึ้น หลังจากเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่มีการเปลี่ยนแปลงโดยมีการทำถนนใหม่  มีการปรับปรุงพื้นฟูพื้นที่ มีสาธารณูปโภคเข้ามามากขึ้น(... ทนงศักดิ์ ฉลวยแสง) บ้านใหม่ 3 มีการขยายตัวของเมืองฝั่งตะวันออกจากทิศใต้ไปทางทิศเหนือตามถนนวิสุทธิเทพ ด้วยความเจริญของเมือง ประกอบกับความแออัดทางด้านทิศใต้และทิศตะวันตกไม่สามารถที่จะขยายชุมชนออกไปได้แล้ว แต่ไม่มีการตั้งบ้านเรือนเข้ามากข้างในเพราะเป็นพื้นที่ลุ่มไม่เหมาะแก่การตั้งบ้านเรือน(สุทัศน์ จุมพลตรี) ในปี พ.ศ.2544 ได้มีการแยกชุมชนออกจากชุมชนบ้านใหม่ 1 เป็นบ้านใหม่ 3 ส่งผลให้ชุมชนมีงบประมาณในการพัฒนามากขึ้น การการทำถนนคอนกรีตเข้าภายในหมู่บ้าน มีการตั้งเทสโก้โลตัส ตั้งโรงงาน ส่วนไฟฟ้า เข้ามาปี พ.ศ.2523 และน้ำประปาเข้ามา พ.ศ.2526 ทำให้เศรษฐกิจเจริญ เป็นต้น

ที่มา: จีระพันธ์  โชติวัฒนานุสรณ์ และคณะ. (2557). รายงานการวิจัยประวัติศาสตร์ท้องถิ่น:ชุมชนบ้านใหม่ 3 ตำบลกุดป่องอำเภอเมือง จังหวัดเลย. คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย : เลย.

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น