ครั้งแรกที่เมืองเลย



     ก่อนอื่นขอบอกท่านผู้อ่านว่า ข้าพเจ้าไม่ค่อยรู้จักจังหวัดเลยสักเท่าไหร่ ทั่งๆที่อยู่ห่างกันไม่มาก (บ้านเกิดของข้าพเจ้า อยู่ที่ อำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น) ข้าพเจ้าเคยมาเมืองเลยครั้งแรกเมื่อ พ.ศ.๒๕๕๑ เกือบ ๕ ปี ได้มาโดยการทัศนศึกษา เมื่อมาถึงผานกเค้า เข้าใจผิดคิดว่าภูกระดึง เป็นเวลานานกว่าจะรู้ว่าไม่ใช่
     การมาในครั้งนั้นข้าพเจ้ายังไม่ได้ต้องมนต์เสน่ห์เมืองเลยเท่าไหร่นัก เพราะเมืองเลยในสมัยนั้นยังไม่บูมเหมือนสมัยนี้ จนถึงเมื่อข้าพเจ้าสอบติด  คณะครุศาสตร์ ที่ มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย คงเป็นเพราะบุญเก่าหนุนนำพาละมัง ข้าพเจ้าจึงได้เลือกมาเรียนที่นี่ ทั้งๆที่สอบติดได้หลายที่ แต่ไม่ไป จนข้าพเจ้าได้เข้ามาเรียนจริงๆ ข้าพเจ้าถึงรู้ว่าเมืองเลย หรือจังหวัดเลยมีสิ่งที่สวยงาม วัฒนธรรมที่ยังคงเป็นเอกลักษณ์ และธรรมมชาติที่ยังสมบูรณ์อยู่มากมาย 


    เมืองเลยเริ่มเข้ามาอยู่ในความคิดของข้าพเจ้าอีกครั้ง เพราะถ้าดูจริงๆแล้ว เมืองเลยเป็นเมืองแห่งประวัติศาสตร์ สถานที่หลายแห่งถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์สถาน อาทิเช่น พระธาตุศรีสองรัก อำเภอด่านซ้าย บ้านนาอ้อ แก่งคุดคู้ หลายที่มาก ถ้าจะศึกษาในเชิงประวัติศาสตร์จริงๆ คงยืดยาวมากเลย ทั้งในเชิงภูมิศาสตร์ อัตลักษณ์ของพื้นที่ไม่เหมือนใคร มีภูเขามากมายจนได้รับสมญานามว่า "เมืองแห่งทะเลภูเขา" รวมทั้งอุณภูมิมีความหนาวเย็นตลอดปี
     หลายคนที่มารับราชการ มาทำงาน หรือมาศึกษา ก็ไม่ได้กลับไปบ้านเกิดตัวเอง หากแต่มาตั้งหลักปักฐานที่เมืองเลยกันหมด แม้แต่ ผศ.รื่นเริง ยศวิไล (อาจารย์ของข้าพเจ้าเอง) เป็นคนขอนแก่น เมื่อเกษียณอายุราชการก็กลับมาอยู่เมืองเลยชะงั้น จนมีหลายคนเคยกล่าวไว้ว่า "มาเมืองเลยได้อยู่เลย"
     จนมีคีตกวี ได้ประพันธ์บทกลอนไว้ หลังจากที่ได้มาเที่ยวภูกระดึง คีตกวีคนนี้ไม่ใช่ใคร อ.เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์นี้เอง โดยท่านประพันธ์ไว้ ดังนี้ 
"มาเมืองเลย ใครเลย จะเลยลับ
เลยไปกลับ ใครเอ่ย ที่เลยหลง
มาเมืองเลย ใครเลย ลืมเลยลง
ขอใจจง อย่าพราก จากเลยเลย"

     สำหรับตัวข้าพเจ้าเอง ยังมีความคิดว่าอยากจะอยู่เลย หากมีโอกาสเอื้ออำนวย และบุญหนุนนำ สำหรับที่ใครยังไม่เคยมาที่เมืองเลย หรือจังหวัดเลยแห่งนี้ ลองมาดูสิครับ เมืองเลยมีหลายสิ่งหลายอย่างที่จังหวัดอื่นไม่มี รวมทั้งภาษาที่ได้รับวัฒนธรรมมาจากหลวงพระบาง สปป.ลาว ท่านมาแล้วท่านจะติดใจและหลงเสน่ห์เมืองเลย จนไม่อยากจะกลับเลย ทีเดียว......

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น