ประวัติบ้านภูสวรรค์ ต.เสี้ยว อ.เมือง จ.เลย

ความหมายของชื่อหมู่บ้าน
     ภู           หมายถึง เนินที่สูงขึ้นเป็นจอมใหญ่ๆ 
     สวรรค์   หมายถึง โลกของเทวดา เมืองฟ้า
   ดังนั้น "ภูสวรรค์" จึงหมายถึง ภูเขาที่ขึ้นไปสู่เมืองฟ้าหรือภูเขาที่สวยงามดุจเมืองฟ้า แต่เดิมภูสวรรค์ ชื่อว่า "ภูเหี้ย" หลวงวิวิธสุรการ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลยในขณะนั้น ได้เปลี่ยนชื่อเป็นภูสวรรค์ เพื่อเป็นนามมงคลและบ้านภูสวรรค์ก็อยู่ตีนเขาลูกนี้ จึงชื่อว่า "บ้านภูสวรรค์" เช่นเดียวกัน (เพราะภูขานี้สูงมาก ดุจก้อนเมฆ)




ประวัติและความเป็นมาของการตั้งหมู่บ้าน
     หมู่บ้านภูสวรรค์ตั้งขึ้นเมื่อประมาน พ.ศ.2437 (ตรงกับสมัยรัชการที่ 5) โดยนายคำตา และนางอ่อง ไชยสิทธิ์ (สมัยนั่นยังไม่มีนามสกุลใช้ ผู้เขียนสันนิฐานว่า น่าจะเป็นผู้สืบเชื้อสายเป็นคนตั้งนามสกุลให้มากกว่า) ได้อบพยพมาจากบ้านโคกน้ำสร้าง (น้ำบ่อที่ขุดลงไปในดิน) มาทำไร่ข้าวตามไหล่เขา เห็นว่าเป็นสิ่งที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยสัตว์นานาชนิด ครั้งแรกตั้งชื่อว่า "บ้านเหี้ย" เพราะตามป่าเขาแถวนั้นมีตัวเหี้ยเยอะ จนถึง พ.ศ.2482 (ตรงกับสมัยรัชการที่ 8) หลวงวิวิธสุรการ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลยในขณะนั้น ได้ออกตรวจท้องที่ได้มาถึงหมู่บ้านเหี้ยจึงรู้สึกแปลกใจ เพราะคำว่าเหี้ย เป็นคำดุร้าย ไม่เหมาะสมที่จะตั้งเป็นชื่อของหมู่บ้าน ท่านจึงได้ตั้งชื่อหมู่ให้แก่ชาวบ้านนี้ ว่า "หมู่บ้านภูสวรรค์" โดยเขาชื่อของภูเขานี้เป็นชื่อของหมู่บ้าน ซึ่งมีความไพเราะดี




ขอขอบคุณ
คำบอกเล่าของนายมาน นอศรี ในหนังสือ ความหมายและประวัติความเป็นมาของตำบล หมู่บ้าน สถานที่สำคัญในจังหวัดเลย ซึ้งเขียนโดย รศ.ปราณี บานชื่น ในปี พ.ศ.2527

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น